Posted by: maytrangbay | December 28, 2010

Nhung Cau Do Ve Cac Loai Cay_Nhom Sac Mau sang tac

1 Part A Câu đố cho các loại thực vật thân cây xanh.

1A) Chị em ai nấy đứng cười,
Thân em ở goá chín mười mặt con.
(Trích Ca dao quê hương tôi)

2A) Má ơi! Đừng đánh con hoài,
Để con câu cá, nấu xoài Má ăn.
(Trích Ca dao quê hương tôi)

3A) Nghèo ơi! Sao quá là nghèo ,
Cái khố rách vận eo sèo làm sao!

4A) Cây xanh xanh, lá xanh xanh,
Bông ở trên cành, trái dưới đất.

5A) Bên sông cây đứng đợi đò,
Ai kêu khắc khoải nhớ làng, nhớ quê.

6A) Cây chi hoa đẹp mặn mà,
Nhưng không có trái lựa là cô đơn.

7A) Cây xanh lá cũng màu xanh,
Già thì để bán, non dành nấu canh.

8A) Bao năm kinh sử dồi mài,
Anh mong đỗ Trạng , xe về rước em.

9A) Cây ở trong nhà có hoa không trái.

10A) Trông anh gút mắt cùng mình,
Người anh sao lại láng trơn thế này?
Chặt đầu nối lại tong đường,
Đem thân đài khắp phố phường thôn quê.

11A) Chàng Vương quen mặt ra chào,
Hai Kiều e lệ nép vào dưới hoa.
(Trích thơ Kiều)

12A) Cây chi có trái không cành?
Có hai thằng bé rập rình hai bên.

13A) Trèo cao thì té đương nhiên,
Tôi có leo đâu cũng té ầm!

14A) Cây có bông mà không kết trái,
Tài cao tập trận mộ anh hùng.

15A) Thân xanh không lá hoa vàng,
Gai tua ba cạnh làng chàng tên chi?

16A) Anh và tôi trót cùng tên,
Tôi mọc dưới đất, anh trên bầu trời.
Anh thì gặp lạnh thành mưa,
Tôi thì chẻ lạt làm thành nong nia.

17A) Cây than nguồn đất khó trôi,
Đi tìm đại thụ nương nhờ tấm thân.

18A) Tương tư nhớ bóng tưởng hình,
Đêm mơ thấy bạn, giật mình chỉ tôi.

19A) Trót sinh từ chốn bùn lầy,
Lớn về thành phố vui vầy dệt hoa.

20A) Loại cây nghe rất thảo hiền,
Dùng chế nước ngọt thơm nồng như cam.

21A)) Cây xanh lá cũng xanh xanh,
Bông trắng đầy cành nhưng nhỏ đẹp xinh,
Quả kết màu đỏ màu xanh,
Ăn vào xé miệng, hít hà ăn ngon.

22A) Rể cây không chạm mặt đất,
Lững lơ mặt nước, nở con hàng đàn.

23A) Cây lùn lùn ủng ơi là,
Nhiều hoa lắm quả, vị chua ngọt cùng.

24A) Nghe miếu này linh, đến cầu chồng,
Thần Miếu bật cười: “Ở vậy thôi!”

25A) Cây ngoài bãi có trái không bông?
Cây ngoài đồng không bông kết trái?

26A) Cây lắt tắt, lá hiu hiu,
Bông cũng là trái khi già thôi.

2 Part B CÂU ĐỐ THỰC VẬT_Các loại thân cây gỗ.

1B) Có cây mà chẳng có cành,
Có quả để dành chấp nối tơ duyên.

2B) Nào khi nắng sớm mưa chiều,
Ôm lòng mà chịu những điều gian nan.

3B) Nỗi lòng biết tỏ cùng ai,
Thiếp trong cánh cửa, chàng ngoài chân mây.

4B) Mẹ chồng tôi ở phương nào?
Tôi đi tìm khắp âm hao tỏ tường.

5B) Thân em mọc những là gai,
Sinh con đầu trọc, con ai cứ nhìn.

6B) Gẫm mình cũng chính vì vương,
Cớ sao phải chịu tuyết sương dãi dầu.

7B) Cây chi có trái không bông,
Trên mâm ngũ quả Mẹ mong sum vầy.

8B) Thở than chỉ có mình ta,
Chồng con chẳng có, một mình quạnh hiu.

9B) Tay bưng trắp quả lên chùa.
Thắp nhang khấn Phật cầu con nối dòng.

10B) Cây lăn tăn, lá hiu hiu,
Dễ ăn khó trèo, đưa khoèo ra móc.

11B) Ví dầu sấm chớp đùng đùng,
Vì yêu em phải cố chiều ý anh.

12B) Liều mình vào chốn rừng xanh,
Lo cho sự nghiệp rạng danh với đời.

13B) Cây bên sông không bông có trái?

14B) Cây giữa đường cái có trái không hoa?

15B) Chân bắt chéo, tay bắt chéo,
Đội nón méo, đứng sau hối!

16B) Đứng gần lại bảo còn xa,
Có chồng lại bảo rằng ta không chồng.

17B) Gần gũi thế mà gọi xa xăm!
Ở đất ông bà có trái không bông.

18B) Ai đi ngoài ngõ ngó vô,
Bà tôi đi khỏi, hỏi cô tôi rầy,
Tới đây thì phải ngồi đây,
Mưa đừng rục rịch, xán cây lên đầu.

19B) Cây lum tum, lá loa toa,
Trái tù và, hoa dăm bụt.

20B) Tên cây bình dân vùng Hà Nội,
Nhạc Trịnh Công Sơn vẽ nên thơ.
Tháng mười lá ửng vàng au,
Rợp bóng mát Thu vào phố xưa.

21B) Tên cây đặt trước chữ hàn,
Cô em cất gói bỏ chàng bơ vơ…
Chẳng qua vì túi không tiền,
Nên đành bạc phận…hẩm hiu…trách Trời!

22B) Muốn tậu nhà sang cho Má Ba,
Nên đành ngậm đắng lấy chồng Xứ Hoa.

3 Part C. Những câu đố về cây¬ mang tên cây nhưng không là thực vật

1C) Cu kêu ba tiếng cu kêu,
Gần Tết cây dựng, nấu chè đãi dân.

2C) Một năm có mười hai tháng,
Một tháng có ba mươi ngày,
Thân tôi lêu nghêu xin cầu đất bình,
Dù không có rể, dân lành rất tin.

3C) Một khối chữ nhật lại gọi cây,
Không ủ phòng lạnh tự nó tan ra…

4C) Gái góa hai tám, ba nhăm,
Bốn mươi chắc phải mở phòng xuất gia,
Trong nước, hải ngoại gần xa,
Đếm cô trăm tuổi rước về dựng xây.

5C) Cây cao, quả trắng, dây dài,
Ngóng lên mõi cổ, đêm về sáng soi.

6C) Chiều dài vải vóc, đường xa.
Dùng cây này tính sá gì không ra.

7C) Mỗi đêm tỏa sáng trong nhà,
Nở hoa không rễ trên bàn học em.

8C) Uống dừa mà không biết leo,
Dùng tạm anh này, giựt trái dừa rơi.

9C) ) Anh và tôi trót cùng tên,
Tôi mọc dưới đất, anh trên bầu trời.
Anh thì gặp lạnh thành mưa,
Tôi thì chẻ lạt làm thành nong nia.
(Tìm loại không phải là cây thôi nha!)

10C) Cây ở trong nhà có hoa không rễ?
Dùng dầu hỏa để khêu tim lên

Nhóm Sắc Màu.

Leave a Reply

Categories

Follow

Get every new post delivered to your Inbox.

