Posted by: maytrangbay | October 1, 2010

Ngày đầu năm học mới.

Ngày đầu năm học mới.

Thế là thắm thoát ba tháng hè qua nhanh thật. Thời gian vui chơi như chưa vừa đủ lắm với chúng tôi, vì trong thực tế những ngày hè chúng tôi vẫn phải tham gia những lớp học hè. Nếu có chăng là giờ giấc được thoải mái hơn, vì trong một tuần lễ đến lớp cách nhật và giờ học bắt đầu rất muộn trong ngày, nên tha hồ cô trò nhỏ lười ngủ nướng nhé!

Chẳng biết tính này tốt hay xấu nhưng có một điều lý thú lạ kỳ! Tiếng alarm vẫn réo gọi như thường ngày vì không buồn set up lại. Với tay tắt cho hắn im là xong việc. Cuộn tròn mình vào chiếc chăn ấm nhẹ của mùa hè… ngủ tiếp. Tuy khí hậu Cali nơi chúng tôi ở vào hè thật, nhưng năm này ít có ngày nắng quá nóng và đêm thì vẫn se lạnh, vừa đủ buổi đầu hôm mặc áo quần mỏng cho mát thì vào thời điểm này cần chiếc mền bông nhẹ phủ lên người .

Đúng là mùa hè Cali năm này thế đó! Như câu thơ cô bạn ở phòng trọ nhà bên hay ngâm nga có một phần nào vừa nửa đùa và nửa thật:

Mùa hè Cali năm này thế,
Ít nắng, chẳng mưa bởi vì đâu
Bình minh có chút sương mờ lạnh,
Trưa lên gọi nắng với trời trong….
Hoàng hôn nhẹ xuống dường chậm lại…
Vừa đủ tâm tình…mơ dáng ai!

Nhóm học trò ở nhà trọ để đi học này như một đám giặc cỏ, phá phách thật khôn lường! Những ngày cuối tuần vừa rồi, dãy nhà chung cư như rộn rã sôi động hẳn lên. Hai bên đường cấm đậu xe, nhưng những chiếc xe Van lớn tấp vào, đèn emergency bật lên một cách hối hả để những chiếc va – li lớn được lôi xuống, cùng với nào hòm rương đựng đầy sách vở…Khu nhà trọ mới hôm nào buồn tiu nghĩu lặng im thì giờ đây có luồng gió mới hồi sinh. Tất cả dường như tươi tĩnh lại.

– Tớ đã theo Bố Mẹ đưa lên hồi ban sáng. Tớ đợi cậu cả ngày nay.

– Đường bị kẹt xe đấy cậu ơi!

– Mau dọn đồ nhanh vào nhà, cậu với tớ phải đi lấy thời khoá biểu cho các lớp đã ghi danh đấy nhé!

– Ừ thì khuân hết tất cả đồ đạc này vào phòng trọ rồi sẽ đi.

Căn nhà ở trọ của chúng tôi cũng đơn giản lắm! Một kiểu condo không có vách ngăn, trên tầng lầu thứ tư của một dãy chung cư. Nơi đây toàn là sinh viên học sinh tụ tập trong những ngày trường có lớp. Ngay cả mùa hè cũng có người cư trú, nhưng số lượng ít hơn vì lớp mùa hè thường học rất mệt. Trong vòng hai tháng hè học liên tục chỉ một môn học sáu units và nhất là học phí mắc gấp đôi những lớp học trong năm. Dù chúng tôi có mặt đi học hay không, Bố Mẹ chúng tôi vẫn phải trả tiền thuê phòng hàng tháng kể cả mùa hè để giữ chỗ.

Mỗi phòng như thế có bốn chiếc giường, tủ và ghế bàn học có sẵn từ chung cư. Một gian nhà ăn riêng biệt ở cuối góc phòng, tất cả mọi dụng cụ nơi đây cũng đã được bố trí đầy đủ… Nhưng thường thì chúng tôi ít vào bếp, vì không có thức ăn hàng tuần về nhà Mẹ nấu cho thì ăn cơm nơi câu lạc bộ dành cho học sinh, hoặc một số bạn trong chúng tôi đã được Bố Mẹ đặt cơm tháng có người đưa đến. Những lồng cơm sẽ đặt sẵn vào ngăn tủ khoá dưới lầu, khi đi học về người bạn nhỏ chỉ việc mang về phòng trọ và có lẽ chiếc microwave là hoạt động trong công việc hâm nóng lại thức ăn nhiều hơn cái bếp lửa.

– Năm này ngoài lớp học chính khoá ở high school, tớ đã ghi danh lấy thêm một số môn học về ngoại ngữ và toán lớp đêm.

– Có gánh xuễ không đấy! Hay con nhạn trắng là đà?

– Mình thử cậu à! Tuần lễ đầu cảm thấy theo không nổi thì cancel bớt.

– Tớ không tham, nên từ buổi ghi danh cuối khoá mùa trước, tớ lấy duy nhứt một lớp nhạc nơi college thôi, xem như có chút thì giờ giải trí, nhưng là môn học lấy credits khi vào UC.

Khổ thay cái kiếp học trò,
Bài tập phát nhợn, ò e nỗi gì!

– Khoá cửa lại đi lên trường cậu nghe. Phòng trọ này còn chờ hai bạn mới đến nữa.
Tớ nghe báo là người Phi và Ấn, viện du học sinh xa nhà hơn cả một đại dương, không phải như tụi mình đi về nhà mỗi weekend.

– Ở xứ sở này, việc ai người ấy làm, ít ai để ý đến việc riêng tư của người quanh mình. Nhưng riêng cậu, tớ sẽ kiểm soát chặt chẽ đấy!

– Bỏ đi cậu, làm gì có chuyện đó. Giờ cậu lên lớp, tớ đã lang thang một nơi góc phố nào rồi… đố cậu biết, tớ can cậu đó.

Câu chuyện của hai cô bạn nhỏ kéo dài từ xóm nhà trọ đến con đường dẫn vào trường tấp nập người lạ lẫn kẻ quen. Giờ học high school nơi đây được phân bổ như giờ học của trường college. Hai bạn nhỏ cùng chung một trường, một khối lớp nhưng giờ học của họ lại khác nhau, hiếm hoi lắm mới có sự trùng giờ vì ngoài những môn học chính khóa về các môn học văn chương, xã hội và tự nhiên, các bạn có quyền chọn những môn học khác mình yêu thích, có người chọn lớp hội họa thay vì học âm nhạc v.v…

Nhóm học trò lớp tám đã vào high school và ngoài giờ học nơi đây. Họ có thể lấy thêm các lớp chuyên ngành như văn hay toán hoặc môn thể dục, thể thao tại các trường đại học cộng đồng. Đây là những môn học sẽ được tính điểm khi vào đại học. Việc học Xứ Cờ hoa rất mở rộng cánh cửa chào mời cho tất cả những ai có tinh thần học hỏi cầu tiến. Đúng như câu châm ngôn mà cô bé học trò còn nhớ rõ như in: “Sự học như thuyền đi trên dòng nước ngược, không tiến ắt phải lùi.”

Ngày đầu niên khóa hãy còn hương sách bút mới, nếp áo vẫn vương mùi vải. Cô bé có nhiều ước hẹn để làm cho một năm lắm! Nào học chăm, làm bài đầy đủ, tham gia các sinh hoạt nhà trường và cộng đồng… để xứng đáng là một đứa con ngoan trò giỏi của Bố Mẹ và Thầy Cô. Một náo nức thật lớn trong cảm nghĩ: Hôm nay tôi đi học, như trong bài viết của nhà văn Thanh Tịnh.

Cali đến cuối tháng chín mới thật sự vào thu, nên lá ngoài đường bây giờ chưa rụng rơi nhiều lắm! Chúng tôi trở lại trường vẫn còn mang chút ấm nắng hè… Một thay đổi đan kết đầy tràn hy vọng đến với cô bé học trò nhỏ. Nắng như vệt vắn vệt dài réo gọi, thoảng cùng lời gió bên tai…viết tiếp trang nhật ký tuổi học trò…với ngày đầu năm học.

Viết cho Ước mơ Tuổi học trò.

HạnhDuyên


Leave a Reply

Categories

